lifetime relationship

Don't talk to strangers.

Well, that's what my parents told me when I was growing up. And for some mighty reasons, I still hold that advice. I don't trust someone enough unless I know him/her.

The problem is, minsan kasi I get to be so doubtful about someone's personality. My friend once told me, "You're so choosy" SSabi ko, "how come?" She said, "you choose who you like"... Teka, teka, di ba ganun naman talaga? I told her, I just don't let someone enter my life.

Oo na, mali yun, mali na mamili pero yun nga e, when I was younger sabi ng parents ko, trust no one but yourself, family and God and choose your friends. Di kami mayaman, di din kami sikat, but that's about it eh. We choose people who become part of us. Di naman sinasadya, minsan talaga lumalabas na parang choosy, but isn't it because, mas madali talagang makipagkaibigan kung atleast may common point kayo? Isn't it more comforting kung alam mo at may background ka sa kanya?

Personally, di naman masama na mamili ka ng kaibigan, kasi dumadating naman talaga sa punto na limited lang din yung nagiging kaibigan mo kasi nga you cannot please everyone. I think naman na kung saan ka komportable dun ka, kung saan mo mas feel na maibahagi ang yung sarili, go ka. Di naman yun kasalanan diba? Hindi pinipilit ang pagkakaibigan kasi kusang dumarating sa puntong yun, ahem gaya ng love. (which I will not discuss kasi di naman ako expert)

Anyway, so heto ako still contemplating kung gaano ako ka friendly 'cause seriously these past few months, I think the magic isn't working. I don't talk much to strangers, I don't feel I need to be involved with anyone or even be associated to someone as far as I am new is concerned. For me, liberating na yung nagagawa mo yung mga things on your own, the way you want it.

Yung feeling na you're self sufficient enough to provide kung ano yung gusto mo na result and yung feeling na it's better to be alone and find peace and fun kesa yung nasa crowd ka pero napipilitan kang gawin yung mga bagay bagay only 'cause everyone's doing it. Sometimes kasi it doesn't look so good when you're alone. Guilty tayong magcomment na kesyo nag iisa eh loner na or may sariling mundo, but it's not that. narealize ko may mga moments lang talaga na we're much comfortable kung nag iisa or mas convenient na gawing mag isa ang mga bagay bagay.

Hindi din naman kasalanan ang mag isa. Nasa isip yun. We're so afraid to be alone that we find comfort in hanging out with the wrong crowd. Peer pressure kumbaga. But wait, bakit ba tayo engrossed at concerned sa mga sinasabi ng iba? Bakit ba feeling loser-loseran pag mag isang kumain, mag isang magshopping, mag isang maglakwatsa? Aren't we too old to feel uncomfortable kasi nag iisa? E sa dami ba naman kasi ng kaibigan may mga times din naman kasi na walang mahila.

My point is, hindi nakakahiya na maging self-supporting at self-sufficient kasi yun yung factor na nagdadala sa atin sa pagiging self-made. Of course, social values should be developed but it doesn't mean naman na basta lang may matawag na kaibigan yun na yun. Hindi ganun eh. Friendship for me is a lifelong relationship, inaalagaan, tinetreasure at pinagyayaman with time. Kaya kung ma brand man akong choosy eh bahala na, basta those people I call friends, I know deep in my heart that I chose them and that by choosing them, I have made a covenant na lifetime yung relationship. No expiry date. Yun yun eh! :P

Comments

Popular posts from this blog

Friendship is spelled with END

how to get a band score 6 and up without a review center

Thanksgiving weekend